Dịch cúm gia cầm 2017: Cảnh báo 4 trường hợp tử vong ở Trung Quốc

Sự lây nhiễm virus cúm gia cầm sang người thông qua đường mắt, mũi, miệng của một người khi tiếp xúc với gia cầm mang virus

Bộ Y tế khuyến cáo chủ động phòng chống cúm gia cầm dịp lễ Tết

Thượng Hải xác nhận thêm trường hợp mắc cúm gia cầm

Vaccine phòng cúm gia cầm cho người do VN sản xuất sắp đưa vào sử dụng

8 cách để phòng chống cúm gia cầm

Mùa dịch cúm gia cầm lại bắt đầu. Cuối năm 2016, đầu 2017, đã có nhiều trường hợp nhiễm cúm gia cầm được báo cáo tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các mẫu kiểm nghiệm các loài chim di cư cũng cho thấy sự hiện diện của các nhóm virus này ở nhiều quốc gia trên thế giới và một số đã có sự biến đổi. 
Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên báo cáo về 4 ca tử vong do nhiễm cúm gia cầm H7N9 trong thời gian cuối năm 2016, theo Fox News. Trong khi đó, một chủng virus cúm gia cầm chưa được xác định chính xác đã được tìm thấy ở một vườn thú tại Nga, theo kết quả nghiên cứu đối với 141 loài chim được nuôi tại vườn thú này. 
Theo AFP, các quốc gia Châu Âu đã tiến hàng các bước phòng ngừa cần thiết để tránh bùng phát dịch bệnh.
H5N1 là dạng phổ biến nhất của bệnh cúm gia cầm và các triệu chứng điển hình của các loại cúm khác, theo HealthLine. Chúng bao gồm ho, tiêu chảy, rối loạn hô hấp, sốt cao, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, chảy nước mũi và đau họng. H5N1 có tỷ lệ tử vong cao, trong khi các loại khác của cúm gia cầm thì không.
Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm là cần thiết để chẩn đoán cúm gia cầm ở người, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (US CDC).
Cũng theo đó, sự lây nhiễm virus cúm gia cầm sang người thông qua đường mắt của một người, mũi, miệng, hoặc hít. Ngoài ra, sự lây lan của virus cúm gia cầm từ người bị nhiễm sang người khác đã được báo cáo, nhưng rất hiếm.
Theo tờ New York Times, nguy cơ nhiễm virus cúm gia cầm là cao hơn nếu bạn làm việc với gia cầm, đi du lịch đến các quốc gia nơi đang có dịch bệnh, hoặc ăn thịt gia cầm sống hoặc nấu chưa chín, hoặc trứng.
Điều trị cúm gia cầm ở người cũng thay đổi theo chủng virus và triệu chứng của bệnh.
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn